Lịch sử thương hiệu ASKO – Hành trình từ thị trấn nhỏ Thụy Điển đến đẳng cấp toàn cầu
ASKO là thương hiệu thiết bị gia dụng cao cấp có nguồn gốc từ Thụy Điển, nổi bật với thiết kế Bắc Âu tối giản, công nghệ tiên tiến và cam kết phát triển bền vững. Câu chuyện của ASKO bắt đầu vào năm 1950, tại thị trấn nhỏ Jung thuộc tỉnh Västergötland.
1. Khởi nguồn từ tâm huyết gia đình
Người sáng lập ASKO – Karl-Erik Andersson – đã chế tạo chiếc máy giặt đầu tiên cho mẹ mình với mong muốn giúp bà tiết kiệm thời gian và công sức. Chiếc máy này không chỉ vận hành hiệu quả mà còn sử dụng ít nước và điện – điều vốn trở thành DNA của thương hiệu ASKO.
Năm 1952, công ty Jung ASKO được thành lập chính thức, tập trung sản xuất máy giặt cửa trước – một cải tiến tiên phong vào thời điểm đó. Tới 1965, ASKO mở rộng sản phẩm sang máy rửa bát, và tiếp tục đổi mới với nhiều dòng thiết bị nhà bếp hiện đại.
2. Mở rộng quốc tế và đổi mới không ngừng
Từ cuối thập niên 1960, ASKO bắt đầu xuất khẩu sản phẩm sang các nước Bắc Âu và châu Âu. Đến năm 1984, thương hiệu chính thức bước vào thị trường Mỹ – một bước ngoặt lớn giúp ASKO mở rộng toàn cầu.
Những năm 1990–2000, ASKO liên tục cải tiến với các công nghệ mới như:
-
Quattro™ Construction (giảm rung 4 điểm trong máy giặt),
-
SteelSeal™ (cửa máy giặt không vòng đệm cao su),
-
TurboDrying™ (hệ thống sấy hiệu quả cho máy rửa bát).
3. Thay đổi sở hữu nhưng giữ vững bản sắc Thụy Điển
Năm 2000, ASKO được mua lại bởi Gorenje Group (Slovenia), và từ năm 2018 trở thành một phần của tập đoàn Hisense (Trung Quốc). Dù dây chuyền sản xuất được chuyển sang Slovenia, nhưng trung tâm R&D và thiết kế của ASKO vẫn đặt tại Lidköping, Thụy Điển, đảm bảo duy trì bản sắc thiết kế Scandinavia.
4. Thành tựu và hiện tại
ASKO ngày nay cung cấp đa dạng thiết bị gia dụng: máy giặt, máy sấy, máy rửa bát, bếp từ, lò nướng, tủ lạnh, tủ rượu... Các dòng sản phẩm cao cấp như ASKO Elements hay Pro Series đã đạt nhiều giải thưởng thiết kế quốc tế như Red Dot và iF Design Award.
Từ một xưởng cơ khí gia đình nhỏ, ASKO đã vươn mình thành thương hiệu toàn cầu – nơi công nghệ, thẩm mỹ và triết lý bền vững hội tụ. Đó là minh chứng cho tầm nhìn dài hạn và cam kết kiên định về chất lượng đến từ Bắc Âu.